TIN TỨC

ROMAN PLAZA

Những điều cần biết về tiêu chuẩn cây xanh đô thị tại Việt Nam

Định nghĩa đúng về tiêu chuẩn cây xanh đô thị là gì? Quy cách trồng cây xanh đô thị như thế nào? Cây xanh đô thị có vai trò rất quan trọng trong cảnh quan đô thị. Nó không chỉ mang lại thẩm mỹ mà còn giúp thanh lọc không khí. Tuy nhiên không phải loại cây nào cũng có thể được trồng tại các đô thị. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những tiêu chuẩn của cây xanh tại đô thị nhé!

Tìm hiểu tiêu chuẩn cây xanh đô thị

Những tiêu chuẩn cây xanh đô thị về loại cây, kích thước và quy trình trồng đã được quy định tại bộ tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam TCVN 9257:2012. Theo đó các cây xanh khi được sử dụng phải đáp ứng các quy định sau:

Thứ nhất, phải sử dụng những giống cây chịu được gió lớn, bám bụi và kháng sâu bệnh.

Thứ hai, cây được sử dụng phải thân cây đẹp và thẳng. Tán lá không quá rộng che khuất tầm nhìn giao thông.

Thứ ba, các cây phải có rễ ăn sâu, không có rễ nổi nhằm hạn chế rủi ro cây bị đổ khi gặp thời tiết gió bão.

tiêu chuẩn cây xanh đô thị
Tiêu chuẩn về cây xanh tại đô thị

Thứ tư, cây xanh phải có lá quanh năm, không rụng lá trơ cành. Trường hợp nếu rụng lá vào mùa đông phải có dáng hoặc màu sắc đẹp.

Thứ năm, cây xanh không cho ra quả nhằm hạn chế việc thu hút ruồi muỗi.

Thứ sáu, không sử dụng các cây có hoa, quả có mùi khó chịu hoặc có gai nhọn.

Thứ bảy, sử dụng các loại cây được phê duyệt phù hợp với địa lý, khí hậu của từng đô thị.

Quy định về chủng loại cây được sử dụng tại đô thị

Bên cạnh đó, bộ tiêu chuẩn còn quy định cụ thể về các loại chủng cây trồng được sử dụng tại từng khu vực. Cụ thể là:

  • Đối với cây xanh công viên

Cây xanh tại công viên là các loại cây xanh được trồng trên diện tích lớn. Tất cả nhằm phục vụ tạo không gian mát mẻ phục vụ người dân các hoạt động ngoài trời như thư giản hay tổ chức hoạt động văn hóa.

  • Đối với cây xanh đường phố

Cây xanh đường phố có công dụng che nắng, trang trí, điều hướng giao thông. Vì thế, khi sử dụng cây xanh cho đường phố phải đáp ứng được các công dụng trên.

tiêu chuẩn cây xanh đô thị
Chủng loại cây xanh tại đô thị Việt Nam
  • Cây xanh dành cho khu dân cư

Lựa chọn các giống cây xanh dễ dàng thích nghi với điều kiện sống. Bên cạnh đó tạo nên một mỹ quan đô thị phù hợp. Những loại cây nên sử dụng đó là cây xà cừ, ngọc lan, long não, phượng và vàng anh.

  • Cây xanh trong trường học

Tại đây cây xanh được sử dụng phải là cây phải cao to, tán rộng và cho những bóng râm tốt. Một số loại cây được sử dụng như bàng, phượng, hải đường, ổ quạ và phong lan.

  • Cây xanh trong bệnh viện

Đối với cây xanh trong bệnh viện phải là những cây có khả năng tiết ra các chất fitolcid diệt trùng tự nhiên. Đồng thời lựa chọn những cây có màu sắc tốt cho tâm lý bệnh nhân. Nên lựa chọn các cây như long não, lan tua, ngọc lan, bạch đàn hay dạ hương.

  • Cây xanh tại vườn hoa

Vườn hoa là nơi để người dân đi dạo, vui chơi hoặc thưởng ngoạn phong cảnh. Vì thế tùy thuộc vào quy hoạch cũng như diện tích của vườn hoa để có thể lựa chọn những chủng loại cây phù hợp. Phần lớn những cây được sử dụng tại các vườn hoa cần có màu sắc và hương thơm không quá nồng.

Quy cách trồng cây xanh tại đô thị

Tại các tuyến đường lớn có bề rộng vỉa hè trên 5m thì chỉ nên trồng những cây có độ cao tối đa khoảng 15m. Còn đối với các tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3 đến 5m thì chỉ trồng những cây có độ cao 12m.

Bên cạnh đó, khoảng cách cây trồng có thể dao động từ 7 đến 10m. Trường hợp có các trụ điện thì cách 2m, cách giao lộ khoảng chừng 5m và miệng hố ga 2m. Tại những tuyến đường có đường lưới điện cao thế và những công trình ngầm thì cây chỉ được rồng cao không quá 4m. Trường hợp không có cây trồng phù hợp thì chuyển sang trồng hoa. 

Không nên chỉ trồng một loại cây duy nhất tại khu vực và tuyến đường. Nên kết hợp những loại cây khác nhau nhằm tạo nên sự đa dạng, phong phú và tô điểm cho cảnh quan.

Khi thiết kế cây xanh tại đô thị phải chia thành nhiều tầng cao thấp. Sao cho thân cây và cây bụi phù hợp với từng công trình kiến trúc. Trong trường hợp có mặt nước như hồ, kênh mương thì cần phải sử dụng những loại cây phù hợp. Nếu không không lựa chọn được phải nhờ đến sự giúp đỡ của các nhà kiến trúc cảnh quan. Nhằm góp phần tạo nên sự hòa và liên kết với nhau. 

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về tiêu chuẩn cây xanh đô thị và quy cách trồng cây phù hợp mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng với bài viết trên bạn đã hiểu rõ hơn quy chuẩn cho môi trường đô thị tại Việt Nam.

Trả lời